เลือกไซส์แก้วน้ำยังไง ให้ทำกำไรเพิ่มได้มากขึ้น

 เลือกไซส์แก้วน้ำยังไง ให้ทำกำไรเพิ่มได้มากขึ้น  
by: LUCKYGLASS Team
       ในการทำร้านอาหารนั้น นอกจากกำไรที่สามารถสร้างได้จากเมนูอาหารแต่ละจานแล้ว ผู้ประกอบการยังสามารถสร้างกำไรจาก “เครื่องดื่ม” ได้อีกด้วย ซึ่งสำหรับบางร้านก็ตั้งใจที่จะให้สร้างกำไรจากการขายเครื่องดื่มมากกว่าการขายอาหารเสียอีก อย่างเช่นร้านอาหารบุฟเฟต์ที่ฟรีอาหาร แต่ไม่ฟรีน้ำ ทำลูกค้าดื่มน้ำมากขึ้น ก็จะได้กำไรเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ หนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้าง กำไร เพิ่มจากเมนูเครื่องดื่มนั้น ก็คือ การเลือกไซส์แก้วที่เอื้อต่อการเพิ่มยอดขาย โดยมีแนวทางในการเลือกไซส์แก้วน้ำที่เอื้อต่อการสร้างกำไรง่ายๆ ดังต่อไปนี้


1. ไซส์แก้วน้ำเปล่า เลือกให้เทหมดขวดในคราวเดียว

         น้ำเปล่าคือเครื่องดื่มยืนพื้นสำหรับร้านอาหารที่ลูกค้ามักสั่งเสมอเมื่อมานั่งที่โต๊ะ ทั้งนี้ น้ำเปล่า 1 ขวดโดยทั่วไปจะมีปริมาตรเฉลี่ยอยู่ที่ 600 มล. ดังนั้น จึงควรเลือกแก้วน้ำเปล่า ขนาด 12.2 ออนซ์ ที่บรรจุน้ำได้ 350 มล. หรือไม่ก็แก้วน้ำเปล่าขนาด 13.5 ออนซ์ ที่บรรจุน้ำได้ 385 มล. ซึ่งแก้วน้ำทั้ง 2 ไซส์นี้ เมื่อใส่น้ำแข็งแล้ว จะทำให้เทน้ำเปล่าได้ประมาณ 2 ครั้ง ก็จะหมดขวด ซึ่งหากลูกค้ามาทาน 2 ท่าน ก็จะทำให้เมื่อเริ่มเสิร์ฟน้ำเปล่าปุ๊บ น้ำ 1 ขวดจะถูกรินหมดในทันที ทำให้ลูกค้ามักสั่งเพิ่มอีกหลังอาหาร ในขณะที่หากลูกค้ามาใช้บริการมากกว่า 2 ท่านขึ้นไป ก็จะทำให้ต้องสั่งจำนวนน้ำเปล่าเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง และก็จะยิ่งสั่งเพิ่มมากขึ้นอีก ถ้าหากอาหารที่ทานมีรสจัดจ้าน กระตุ้นให้เกิดการกระหายน้ำ


2. ไซส์แก้วเครื่องดื่มเมนูพิเศษ เลือกให้ทรงสูงแต่จุได้ปริมาณต่ำ

        ลักษณะการทำกำไรจากเครื่องดื่มเมนูพิเศษ จะแตกต่างจากน้ำเปล่า ตรงที่เครื่องดื่มเมนูพิเศษนั้นจะขายเป็นแก้วๆ ไป ดังนั้น ยิ่งเราควบคุมปริมาณต่อแก้วได้ดีเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้มีกำไรเพิ่มได้มากเท่านั้น ดังนั้นแล้ว แก้วที่มีลักษณะเป็นทรงสูง ที่ทำให้เครื่องดื่มดูมีปริมาณมากนั้น จะค่อนข้างช่วยทำให้เราเก็บกำไรจากเมนูพิเศษได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ก็ควรที่จะคำนึงถึงความเหมาะสมของราคากับปริมาณด้วย โดยต้องไม่ให้ดูแพงเกินไป หรือก็ต้องให้ลูกค้าได้รับปริมาณเครื่องดื่มที่ไม่น้อยจนเกินไปด้วย


         สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านสไตล์ใดก็แล้วแต่ แก้วน้ำที่ได้รับความนิยมในการเลือกใช้มากที่สุด จะเป็นแก้วเรียบทรงกระบอก ปากกว้าง ก้นหนาและมีขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 8-13 ออนซ์ คือบรรจุน้ำได้ประมาณ 250-380 มล. ซึ่งก็จะเป็นปริมาณที่สามารถรินน้ำเปล่าบรรจุใส่ได้ 2 ครั้ง ต่อขวด อันเอื้อต่อการสั่งน้ำเพิ่มได้ง่าย เมื่อลูกค้ามาทานอาหารมากกว่า 2 ท่านขึ้นไปนั่นเอง



         ปัจจุบันแก้วน้ำได้รับการผลิตออกมาให้มีรูปแบบและขนาดที่แตกต่างหลากหลาย สามารถให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเลือกใช้ได้ตามต้องการและตามความเหมาะสม ซึ่งร้านอาหารจะสร้างกำไรจากการขายน้ำ ขายเครื่องดื่มได้มากน้อยแค่ไหน “ขนาดของแก้วน้ำ” หรือ “ปริมาตรบรรจุ” ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เรามีกำไรมากหรือน้อย ซึ่งก็ดีไซน์ได้หลายแบบ อย่างการขายน้ำเปล่า ที่ต้องเน้นขายให้ได้มากขวด เราก็ใช้แก้วที่ทำให้น้ำหมดขวดเร็ว คือบรรจุได้มาก แต่หากเป็นการขายเครื่องดื่มแก้วต่อแก้ว ที่ลูกค้ามักไม่ได้สั่งจำนวนแก้วเยอะ เราก็ต้องเน้นที่การใช้แก้วที่บรรจุปริมาณได้น้อยไว้ก่อน เพื่อให้กำไรต่อแก้วได้มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ ปริมาณที่เราเสิร์ฟต้องไม่เอาเปรียบลูกค้าด้วย ซึ่งถ้าปริมาณน้อย อย่างน้อยที่สุดเราก็ต้องเสิร์ฟเครื่องดื่มนั้นให้สวยงามที่สุด เพื่อนำคุณค่าด้านอื่นมอบให้กับลูกค้าแทนปริมาณที่เสียไป

 ----------------------------------------------------------------------------------------- 

สนใจสั่งซื้อแก้วหรือสอบถามข้อมูลสินค้าติดต่อ LUCKYGLASS

 สนใจสินค้า ADD LINE@luckyglass

 สนใจติดตาม: FACEBOOK.COM/luckyglassTH

 ดูสินค้าจริงYOUTUBE: luckyglassTH