6 สิ่งอันตรายในห้องนอนลูก

        จากสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจได้ว่า ลูกน้อย อาจมีอาการป่วย ซึ่งในทุกอาการป่วยของลูกน้อยเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลเสมอสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ แต่คุณพ่อ คุณแม่จะมองสาเหตุในการป่วยของลูกน้อยว่าเกิดจาก อากาศมีการเปลี่ยนแปลง  เพียงอย่างเดียวไม่ได้ หลายครั้งที่เรามองข้ามสิ่งเล็ก ๆ ที่เป็นสาเหตุใหญ่ของอาการป่วยเพราะมันถูกสะสมมาเป็นเวลานาน  อาทิ ห้องนอนที่แสนน่ารักน่านอนที่คุณพ่อ คุณแม่เตรียมไว้ให้ลูกน้อย มั่นใจได้อย่างไรว่าภายในห้องนอนที่น่ารักนั้นปลอดภัย ลองมาค้นหาสิ่งที่เป็นอันตรายที่เรามองข้ามกัน

  1. อากาศภายในห้องไม่มีการถ่ายเท หลายครั้งที่เรากลัวว่าจะนำมลพิษภายนอกเข้ามาสู่ห้องนอนของลูกน้อย ทำให้เราไม่กล้าแม้นจะเปิดหน้าต่าง หรือ ประตู แบบนี้แล้วยิ่งเป็นสาเหตุหลักในการสะสมของเชื้อโรคเลย เพราะไม่มีการถ่ายเทอากาศ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือ การทำให้ภายในห้องนอนมีอากาศถ่ายเทที่เหมาะสม อาจจะด้วยการเปิดหน้าต่างบ้างเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก หรือ การใช้เครื่องฟอกอากาศในการฟอกอากาศภายในห้องให้มีความสะอาดมากขึ้น
  2. พรม หรือ ผ้าที่มีลักษณะที่เป็นขน เป็นแหล่งกักเก็บ และ สะสมเชื้อโรค เชื้อราได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นอันตรายที่หลายคนมองข้ามเพราะความสวยงาม  ดังนั้นภายในห้องนอนของลูกน้อยจึงไม่ควรมีพรม หรือ ผ้าที่มีลักษณะเป็นขน หรือหากมีความหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อไม่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค
  3. หมอนหนุน แหล่งสะสมไรฝุ่น และ ฝุ่นละออง หากไม่มีการดูแลและทำความสะอาดบ่อยครั้ง จะทำให้หมอนหนุนเกิดเชื้อรา หรือ มีแบคทีเรียสะสม เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ได้
  4. สัตว์เลี้ยง ขนของสัตว์เลี้ยงเป็นสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งมีทั้ง เชื้อรา และ ฝุ่นละอองที่ติดมากับขนสัตว์ จะก่อให้เกิดทั้งโรคภูมิแพ้และโรคอื่น ๆ ตามมา เป็นสาเหตุของโรคเรื้อรัง
  5. ที่นอน ในที่นอนที่นอนนั้นจะมีทั้งฝุ่นละอองและไรฝุ่นแอบแฝงอยู่ และอาจจะมีเชื้อรา และ แบคทีเรีย ที่จะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้
  6. เฟอร์นิเจอร์ ภายในห้องคงต้องนี้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ มากมายภายในห้องนอน แต่เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจาก particle board, MDF, plywood หรือไม้อัดที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะมี สาร VOCs หรือ สารไอระเหย ที่เป็นสาเหตุของมลพิษ และสารเหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาจากเฟอร์นิเจอร์ที่คุณใช้งาน หรือ แค่วางไว้ภายในห้อง ดังนั้นสิ่งที่คุณควรป้องกันการรับสารละเหยจากเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ คือ หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุดังกล่าว หรือ ควรใช้เครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองสารระเหย VOCs ได้