9 โรคร้าย อันตรายจากแอร์

1. โรคระบบทางเดินหายใจ

              ในสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น โดยเฉพาะที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เซลล์ต่าง ๆ อย่างเซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม ฯลฯ จะแห้งลงกว่าปกติ ทำให้ เชื้อโรคสัมผัสกับเซลล์ได้โดยตรง การใช้แอร์ในห้องปิดและไม่มีอากาศถ่ายเทภายในห้อง ทำให้เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี เมื่อมีการหายใจนำเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายก็จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็น โรคภูมิแพ้ คัดจมูก แสบจมูก หรือเกิดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจได้

2. โรคลีเจียนแนร์

             โรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลัน ต้นเหตุของเชื้อนี้พบในแอร์รวม หรือ แอร์ขนาดใหญ่ที่มีหอผึ่งเย็น เช่น ในห้างสรรพสินค้า ในอาคารสำนักงาน ออฟฟิศ หรือ โรงงานอุตสาหกรรม อาการของโรคจะมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ ซึ่งอาการจะรุนแรงขึ้นภายในหนึ่งวัน ผู้ป่วยอาจมีไข้สูงประมาณ 39 องศาเซลเซียส มีอาการไอแห้ง ๆ ปวดท้อง หรือบางรายมีอาการท้องร่วงร่วมด้วย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ คือผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว

3. โรคไข้ปอนเตียก

           โรคนี้ไม่ใช่โรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายแสดงปฏิกิริยาต่อแอนติเจนที่สูดหายใจเข้าไป ซึ่งแม้จะไม่ก่อให้เกิดอาการปอดบวม แต่หากปล่อยให้อากาศปนเชื้อโรคจากแอร์เข้ามาทำให้ป่วย

4. โรคจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา

             ไม่ว่าจะเป็นวัณโรค อีสุกอีใส หืดหอบ ปอดบวม หรือหัดเยอรมัน โรคต่าง ๆ เหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากอากาศที่ผ่านช่องแอร์มาก็ได้ เพราะในแอร์มีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อราอยู่ไม่รู้ตั้งเท่าไร อีกทั้งเมื่อเปิดแอร์ก็มักจะต้องปิดหน้าต่างและประตู ซึ่งทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เชื้อโรคต่าง ๆ ที่แฝงมากับแอร์เย็น ๆ เลยวนเวียนอยู่ในอากาศที่หายใจ

 5. ผื่นแพ้ ผิวหนังอักเสบ

              แม้แอร์จะทำให้อากาศเย็นสบาย แต่แอร์ก็เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ที่ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น อีกทั้งในสภาพอากาศเย็น ๆ ก็ย่อมเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี อาการผื่นแพ้ หรือผิวหนังอักเสบจึงพบมาสำหรับผู้ที่อยู่ในห้องแอร์

 6. โรคตึกเป็นพิษ Sick Building Syndrome (SBS)

              อากาศเย็น ๆ ที่ออกมาจากแอร์ก่อให้เกิดโรคตึกเป็นพิษ หรือ Sick Building Syndrome (SBS) ได้ โดยเฉพาะในอาคารนั้นมีกลิ่นแปลกปลอมอื่น ๆ หรือ สารระเหย VOCs ไม่ว่าจะเป็น สารระเหยจากสีทาผนัง เครื่องถ่ายเอกสาร  ไม้อัด สารเคมี สเปร์ยดับ กลิ่น หรือแม้กระทั่งไรฝุ่น

7. ภาวะการติดเชื้อ

              ร่างกายของคนที่อยู่ในห้องแอร์ยิ่งอยู่นาน ๆ ก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคที่ไหลเวียนอยู่ทั้งในห้องมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเกิดอาการติดเชื้อได้มากกว่า โดยเฉพาะกับคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือไม่ได้ค่อยได้ออกกำลังกายอยู่แล้ว

8. ผิวแห้ง

              การอยู่ในห้องแอร์จะทำให้เราสูญเสียน้ำในร่างกายมากขึ้น เนื่องจากความเย็นจะทำให้อากาศแห้ง ดังนั้นหากอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ โอกาสที่ผิวจะแห้งกร้านและก่อให้เกิดอาการคันก็จะมากขึ้นไปด้วย

9. ความอ้วนที่เพิ่มขึ้น

              งานวิจัยจาก University of Alabama รัฐเบอร์มิงแฮม ระบุชัดเจนถึงประเด็นการอยู่ห้องแอร์สามารถทำให้อ้วนขึ้น ได้ โดยเผยว่า การอยู่ในสถานที่ที่มีแอร์คอยควบคุมอุณหภูมิ ร่างกายก็ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับ อีกทั้งส่วนมากอากาศเย็นสบาย ยิ่งทำให้มีความเพลิดเพลินกับการกิน ในขณะที่ร่างกายก็จะรู้สึกขี้เกียจมากขึ้นไปด้วย เหล่านี้ทำให้น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว !