Device CAL & User CAL คืออะไร

อดิศักดิ์  เกษศรี : Adisak@wjtechnology.com

W.J. Technology Co., Ltd. : 3/4/2015

Device CAL User CAL คืออะไร

Remote desktop services client access licenses หรือเรียกอย่างย่อๆว่า RDS CALs
ในบาง Project  application นั้นอาจจำเป็นต้องเลือกใช้ RDS ทั้งสองตัวนี้หรือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง สิทธิ์ในการเข้าถึงการใช้งานหรือ CAL ซึ่งไม่ใช่สินค้าแต่ CAL เป็นการให้สิทธิ์ในการเข้าใช้บริการของระบบ Server  

จากรูป  CAL แบ่งตามการให้สิทธิ์ได้ คือ

  • Device CAL คือการกำหนดสิทธิ์โดยจำกัดจำนวนอุปกรณ์ (device) แต่ไม่จำกัดผู้ใช้งาน(user) เป็นการกำหนดสิทธิ์จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่อไปยังเครื่ง Server
  • User CAL คือการกำหนดสิทธิ์โดยจำกัดผู้ใช้งาน (user) แต่ไม่จำกัดจำนวนอุปกรณ์(device) Windows server  2008STD หรือ R2 หากต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถ Remote desktop   พร้อมกันได้อย่างอิสระ  จะต้องเปิด Function Terminal Service เพิ่มเติมบน Windows server  เพื่อทำการ Activate license CAL แบบ Per user จึงจะสามารถใช้งานได้ ผู้ใช้งานสามารถLog In จากเครื่องไหนก็ได้ที่เชื่อมต่ออยู่ภายในระบบเครือข่ายเดียวกัน

ยังคงมีหลายคนไม่เข้าใจว่า CALs มีไว้เพื่ออะไรและจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายไหมเพราะในตัวโปรแกรมของ Windows Server 2008 นั้นมีการติดตั้งไว้อยู่แล้วซึ่งในความเป็นจริงแล้วจะเป็นสิทธิ์การใช้งานคนละแบบกันและไม่สามารถกำหนดสิทธิ์การใช้งานในการ Remote แยกอิสระของแต่ละสิทธิ์การใช้งานได้  

 

นอกจากนี้ยังมี CAL อีกหลายแบบ  เช่น CAL สำหรับ Login จากภายนอกเข้าสู่ Server หรือ External connectors Licensing

แหล่งข้อมูล : http://www.microsoft.com/licensing/about-licensing/client-access-license.aspx