แบบทดสอบนิสัยการทำงาน
ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานที่ได้ค่าตอบแทนหรือไม่ได้ค่าตอบแทน งานบ้าน งานโรงเรียน งานที่ทำงาน พวกเราทั้งหลายมีวิธีการทำงานต่าง ๆ กันแต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถพัฒนาทักษะวิธีการทำงานจากการทำงานตามความสามารถโดยธรรมชาติ ให้เป็นการทำงานที่ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น
Last Update : 12:49:08 09/05/2012
คุณใช้เวลาอย่างไรใน 1 วันทำงาน
เวลาเป็นเครื่องวัดประสิทธิภาพของหน่วยงาน และยังวัดต่อไปถึงตัว หัวหน้าหน่วยงาน นั้นๆด้วย การทำงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารงานทั้งหลาย จะจัดการงานในสำนักงานอย่างไร ให้เวลาที่มีอยู่ในระหว่างการทำงาน เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานมากที่สุด
Last Update : 10:59:01 09/05/2012
10 วิธี เพื่อการทำงานอย่างมีความสุข
ความสุขเป็นทางเลือกที่กว้างมาก และมีเรื่องโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อยครั้ง ในความเป็นจริง คุณสามารถเลือกที่จะมีความสุขในที่ทำงานได้
Last Update : 10:53:54 09/05/2012
การใช้ Competency ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ อย่างมีประสิทธิภาพ
หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่าcompetencyกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจในความหมายและประโยชน์จากการใช้competencyในการบริหารทรัพยากรมนุษย์เท่าใดนัก อันที่จริงแล้วคำว่าcompetencyมีความหมายว่า ความรู้ความสามารถ ทักษะและคุณสมบัติของบุคคลที่สามารถเรียนรู้ฝึกฝนและพัฒนาให้ดีขึ้นหรือเพิ่มขึ้นได้จากความหมายที่กล่าวไปข้างต้น บางคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นว่า แล้ว competency มีความแตกต่างกับ work performance และ potential อย่างไร
Last Update : 15:08:35 04/05/2012
การจัดการแบบมนุษย์ สัมพันธ์ (Human relations)
การจัดการแบบมนุษย์ สัมพันธ์ (Human relations)เหตุที่แรงงานได้รับความสนใจมากขึ้นทำให้ความสนใจที่จะเข้าใจในตัวคนงานและความต้องการต่างๆของคนงานมีมากขึ้น เป็นพิเศษ และ ทำให้เกิดเรื่องราวของมนุษยสัมพันธ์ขึ้นมาโดยเฉพาะจากโครงการศึกษาที่โรงงาน “Hawthorne” การทดลองที่ฮอร์ทอร์น(The Howthornexperiments)
Last Update : 15:04:09 04/05/2012
PISWIN
Brand : PISWIN
Last Update : 11:15:59 04/05/2012
myHR
Brand : myHR
Last Update : 10:37:19 04/05/2012

คุณใช้เวลาอย่างไรใน 1 วันทำงาน

Last Update: 10:59:01 09/05/2012
Page View (2171)

เวลาเป็นเครื่องวัดประสิทธิภาพของหน่วยงาน และยังวัดต่อไปถึงตัว หัวหน้าหน่วยงาน นั้นๆด้วย การทำงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารงานทั้งหลาย จะจัดการงานในสำนักงานอย่างไร ให้เวลาที่มีอยู่ในระหว่างการทำงาน เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานมากที่สุด
ในขณะที่หัวหน้าบางคนจะใช้วิธีไล่จี้พนักงานให้ทำงานให้ทัน เขากลับบอกว่า หัวหน้างานนั่นแหละที่จะต้องเริ่มต้นเสียก่อน เริ่มต้นที่ว่านี้ก็คือ เป็นผู้เริ่มเปลี่ยนแปลงวิถีทางในการใช้เวลาของตัวเองให้ดีและเหมาะสมเสียก่อน
ถ้าหัวหน้างานจะแย้ง ก็จะต้องถามตัวเองต่อไปว่า รู้จักตัวเองดีใช่หรือไม่ ? รู้จักจุดมุ่งหมายของหน่วยงานดีใช่หรือไม่ ? และรู้ต่อไปว่า ตัวเองได้ใช้เวลาในการทำงานอย่างไร ?

รู้จักตัวเอง
ถ้าไม่เข้าข้างตัวเองมากไปนักเขาบอกว่าให้ทดสอบคำถามต่อไปนี้เสียก่อน เพราะคำถามพวกนี้ จะเป็นคำตอบที่ดีว่า หัวหน้างาน รู้จักตัวเองดีแล้วหรือยัง
เหตุที่ต้องมีคำถามนี้ ก็เพราะจะช่วยให้ทราบจุดอ่อนจุดแข็ง ที่สามารถนำไปปรับปรุงลักษณะนิสัยในการทำงานให้ดีขึ้น, ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงานและที่สำคัญ จะได้ไม่บอกว่า ไม่ว่างอยู่เรื่อย

(1) คุณจัดระบบอย่างไร ?
•ทำงานบนโต๊ะที่มีของวางเกลื่อนไปหมด หรือว่ามี่โต๊ะซึ่งจัดเอาไว้อย่างมีระเบียบ ?
•มีการวางแผนงานล่วงหน้าหรือไม่ ?
•เป็นคนที่ชอบเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำหรือเปล่า ?
•ทำงานตามลำดับขั้นตอนความสำคัญหรือเปล่า ?
•ทำทุกอย่างโดยมีจุดหมายหรือเปล่า ?
•รู้จักพูดคำว่า “ไม่” หรือเปล่า ?

(2) นิสัยของคุณเป็นอย่างไร ?
•ขี้บ่น (เป็นประจำ) ?
•เป็นคนตรงต่อเวลา และพยายามที่จะเริ่มทำงานแต่เช้า ?
•พอใจในตำแหน่งที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน หรือ กำลังมองหาหนทางในการที่จะทำให้ตนเองมีตำแหน่งดีขึ้น ?
•เป็นคนที่รีรอในการทำอะไร ??
•เป็นคนที่ไปเรื่อย ๆ ยังไงก็ได้ ???

(3) บุคลิกภาพของคุณเป็นอย่างไร ?
•เป็นคนมองโลกในแง่ดี หรือว่าร้าย ?
•พอใจที่จะทำงานตามลำพัง หรือ ทำงานกับคนอื่น ๆ ก็ได้
•มีความเห็นใจคน และเข้าใจคนอยู่เสมอ ?
•ทำงานทุกอย่างให้ถูกต้องและดีที่สุดตลอกเวลา ??
•มีความวิตกกังวลในการทำงานต่าง ๆ สูงมาก
•มักจะเลื่อนการตัดสินใจอยู่เสมอ ?
•มีความรู้สึกว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงการใช้เวลาของตัวเอง ?
รู้จุดมุ่งหมายของหน่วยงาน


การทำงาน จุดมุ่งหมายหลักของเราทั้งหลาย ก็คือ ทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร หรือหน่วยงาน หัวหน้าที่ประสบความสำเร็จมักศึกษาจุดมุ่งหมายของหน่วยงาน, หน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองในการทำงาน รู้ดีว่าใครที่เป็นหัวหน้าของตัวเองอีกที และใครคือลูกน้องที่ตัวเองต้องดูแล
เรื่องของการประสานงานที่เป็นเรื่องปวดหัวทุกวันนี้นั้น หัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกันที่จะรู้ว่า ตนจะต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหน่วยงานใดบ้าง เพื่อที่จะทำให้วางแผนงานได้ถูกต้อง


รู้จักใช้เวลาในการทำงาน
การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริหารรู้วิธีที่จะศึกษาการใช้เวลาในการทำงานให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
วิธีหนึ่งที่ทำกันคือ การเก็บบันทึกการใช้เวลาและวิเคราะห์การใช้เวลาในแต่ละวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยเลือกบันทึกและวิเคราะห์เวลาในสัปดาห์ที่ตนทำงานเป็นปกติ ไม่ใช่สัปดาห์ที่จะต้องไปร่วมประชุมเป็นกรณีพิเศษ หรือเป็นสัปดาห์ที่มีวันหยุดในระหว่างสัปดาห์ในแต่ละวันอาจเริ่มด้วยการเขียนวันที่ เดือน พ.ศ. และบันทึกลงไปว่าในแต่ละช่วงเวลานั้นเราทำงานอะไรบ้าง เมื่อทำงานเสร็จสิ้นในวันนั้น ตอนเย็นก่อนกลับบ้าน ก็ลองมาขีดเครื่องหมายถูกลงไปในช่อง 1, 2 หรือ 3 โดยการพิจารณาว่าช่อง 1 หมายถึง ทำงานในหน้าที่และเหมาะกับเวลา, ช่อง 2 หมายถึงการทำงานในหน้าที่แต่ไม่เหมาะสมกับเวลา และช่อง 3 หมายถึง ทำงานที่ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แค่อาทิตย์เดียวคงจะพอรู้ว่า เราได้ใช้เวลาในแต่ละวันเป็นอย่างไร, เราใช้เวลาในการทำงานให้กับหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ของหน่วยงานจริงหรือไม่ ? หรือได้ใช้เวลาให้หมดไปด้วยเรื่องส่วนตัว ? หรือแก้ไขงานที่ผิดซ้ำซากเพราะขาดการวางแผนงาน ? หรือเข้าไปช่วยเหลืองานในหน้าที่ของพนักงานคนอื่น ทั้ง ๆ ที่เราทำงานในความรับผิดชอบของเราเองไม่เสร็จ ? หรือว่า เราพยายามทำงานทุกอย่างด้วยตัวเราเองโดยไม่กระจายงานไปให้คนอื่นช่วยทำ ??
ถ้าพบ..หมายถึงรู้ว่ากิจกรรมใดที่ทำให้สูญเสียเวลา คงต้องพยายามตัดมันทิ้งไป ต่อจากนั้น จึงมาจัดทำตารางเวลาในการทำงานของเราใหม่ต่อไป

เวลา คือ ชีวิต
ถ้าเราใช้เวลาเป็น ท่านว่า เราก็จะเป็นเจ้าชีวิตตนเอง สัจธรรมอย่างหนึ่งก็คือ ทุกคนมีเวลาเท่ากัน คือ วันละ 24 ชั่วโมง เราไม่สามารถจัดเวลาให้สั้นลง หรือยาวนานกว่า 24 ชั่วโมงก็ได้ ไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องของการหยุดเวลาที่มีทั้งหลายคนพยายามจะหยุดวัย...
ไม่สายหรอกกับการบอกตัวเองเสียแต่วันนี้ ว่าฉันจะจัดการกับตัวเองให้ได้ ฉันจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์รั่วไหลน้อยที่สุด และมีเวลาทำงานให้มากที่สุดเท่าที่มีการกำหนดไว้ในแปดโมงเช้าถึงห้าโมงเย็นนี่แหละ เราทำได้เมื่อไหร่...ประสาอะไรกับลูกน้อง จริงมั้ย ???

ที่มา : http://www.one-stophr.com
 



 
© 2000-2008 CopyRight by Computer Science Corporation
Tel. 025808060  Fax. 025806878  Website. www.csc.co.th
disclaimer | privacy | contact us

  Sale Login Warehouse Login Driver Login