ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเส้นผม
รู้เท่าทันถึงสาเหตุและปัญหาผมร่วง
Last Update : 09:53:12 12/10/2017
ผลทับทิม Pomegranate
ประโยชน๋ของทับทิมมากมาย
Last Update : 09:30:48 12/10/2017
เบต้าแคโรทีน คืออะไร
เบต้าแคโรทีน คือสารตั้งต้นของวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน จะมีประโยชน์ต่อร่างกายและผิดพรรณ เบต้าแคโรทีนต้านอะนุมูลอิสระ
Last Update : 09:22:17 12/10/2017
ประโยชน์ของแอ๊ปเปิ้ล
ประโยชน์ของแอ๊ปเปิ้ลนั้นดีต่อสุขภาพผิวrพรรณ
Last Update : 22:42:09 15/11/2012
ประโยชน์ สมุนไพรบอระเพ็ด
บำรุงสายตา บำรุงตับ และน้ำดี
Last Update : 12:08:26 14/11/2012
สเปรย์เซรั่ม
Brand : ขันทอง
สเปรย์เซรั่ม "ขันทอง" สร้างความชุ่มชื่นสดใสให้ผิวพรรณยับยั้งเม็ดสีส่วนเกินที่เป็นสาเหตุของผิวหมองคล้ำเสียกร้านดำ จึงทำให้คุณมีผิวพรรณขาวใสอมชมพู ยังมีสมุนไพรในการบำรุงผิวให้กระชับนวลเนียน ดูเป็นธรรมชาติ
Last Update : 10:20:55 12/10/2017
โลชั่นทับทิม
Brand : ขันทอง
ปรับโครงสร้างและซ้อมแซมผิว ให้ผิวเนียนนุ่ม ละมุนละไมขาวกระจ่างใสอมชมพู ซึมเข้าผิวเร็วไม่เนียว ไม่เป็นแป้งติดที่ผิว
Last Update : 00:53:55 12/10/2017
แชมพูสระผมบอระเพ็ด
Brand : ขันทอง
แชมพูสระผมบอระเพ็ด "ขันทอง" (เหมาะกับผมธรรมดา) ป้องกันและแก้ผมร่วงเนืองจากการเกิดรังแค ฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้แข็งแรงดกดำ พริ้วนุ่มหวีจัดทรงง่าย ดูดีอย่างมีระดับ ***หมดปัญหาเรื่องผมร่วง***
Last Update : 00:49:19 12/10/2017
แชมพูสระผม มะหาด
Brand : ขันทอง
แชมพูสระผม"ขันทอง" สูตร มะหาด ป้องกันและแก้อาการ ผมร่วง รังแค ใช้ 3 วันจะดีขึ้น
Last Update : 00:48:45 12/10/2017
น้ำยาซักยา สูตร 1
Brand : ขันทอง
น้ำยาซักผ้า สูตร 1"ขันทอง" ขจัดคราบได้ดี ประหยัดเบาแรงถนอมผ้าและไม่กัดมือ วักได้ทั้งผ้าขาวและผ้าสีน้ำยาซักผ้า สูตร 1"ขันทอง"
Last Update : 16:58:34 18/11/2012
KHANTHONG SHAMPOO
Last Update : 23:18:30 19/02/2017

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเส้นผม

Last Update: 09:53:12 12/10/2017
Page View (1751)

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเส้นผม

เท่าที่เราทราบ หน้าที่ของผมในปัจจุบันก็คือเพื่อการเข้าสังคม เส้นผมที่จัดแต่งอย่างดีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิตส่วนตัว หน้าที่การงาน และความรู้สึกดีกับตัวเอง บทบาทของผมที่ลดความสำคัญลงก็คือการปกป้องหนังศีรษะจากการบาดเจ็บ การให้ ความอบอุ่นในอากาศหนาว และการป้องกันรังสีของดวงอาทิตย์ในฤดูร้อน เรามีทั้งหมวกและเครื่องนุ่งห่มอย่างอื่นช่วยทำหน้าที่เหล่านี้

ในจำนวนรากขนทั้งหมดประมาณห้าล้านรากทั่วร่างกายมนุษย์ มีอยู่ 100,000 ถึง 150,000 รากที่อยู่บนหนังศีรษะปกติ จำนวนรากผมมีความสัมพันธ์กับสีผม รากผมมีมากที่สุดในคนผมสีบลอนด์ รองลงมาคือผมสีน้ำตาล และน้อยที่สุดในคนผมสีส้ม

วงจรการงอกของเส้นผม

อัตราการงอกปกติของเส้นผมคือ 1/4 ถึง 1/2 นิ้วต่อเดือน การงอกของเส้นผมมีรูปแบบเป็นวงจรซึ่งได้รับอิทธิพลจากพันธุกรรม โรค ยา และปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลให้ผมร่วง

เส้นผมจะก่อตัวในรากผม (hair follicle) และงอกออกมาจากรากในรูปแบบวงจรต่อเนื่องของการงอกและหยุดพัก วงจรของ เส้นผมนี้ประกอบด้วยสามช่วงด้วยกันคือ

Anagen - ช่วงของการงอก ประมาณ 2 ถึง 8 ปี

Catagen - ช่วงถดถอย ประมาณ 2 ถึง 4 สัปดาห์

Telogen - ช่วงพัก ประมาณ 2 ถึง 4 เดือน

ในช่วง anagen รากผมจะสร้างเส้นผมงอกออกมา
ในช่วง catagen รากผมจะเสื่อมลง
ในช่วง telogen รากผมจะหยุดพักก่อนจะเริ่มต้นช่วง anagen อีกครั้งและสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่

ส้นผมใหม่ที่งอกออกมาจะผลักเส้นผมเก่าที่ "ตาย" แล้วให้หลุดออกไป ตามปกติ เส้นผมของช่วง telogen จะร่วงออกมา ประมาณวันละ 50 ถึง 100 เส้น ซึ่งเห็นได้บนหวี แปรง และท่อระบายในห้องน้ำ โดยปกติจะมีรากผมประมาณ 10 เปอร์เซนต์ ที่อยู่ในช่วง telogen ถ้าหนังศีรษะมีสุขภาพแข็งแรงดีและไม่ถูกกระทบกระเทือนจากปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง

ฮอร์โมน: ปัจจัยหลักของการงอกของเส้นผมและการร่วงในรูปแบบของชายและหญิง

ฮอร์โมนกลุ่มแอนโดรเจน (androgen) เป็นตัวสำคัญที่กำหนดการงอกและการร่วงของเส้นผมในรูปแบบของชายและหญิงซึ่ง ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม ฮอร์โมนแอนโดรเจนตัวหนึ่งที่ชื่อเทสโทสเตอโรน (testosterone) และสารที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ คือไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (dihydrotestosterone, DHT) เป็นปัจจัยควบคุมหลัก:

เทสโทสเตอโรนคือปัจจัยควบคุมหลักในการงอกของหนวดเครา ขนรักแร้ และขนบริเวณอวัยวะเพศ

- การงอกของเส้นผมบนหนังศีรษะไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนแอนโดรเจน แต่การร่วงของเส้นผมมี ความ เกี่ยวข้องกับ DHT ที่ปรากฏอยู่ในการร่วงในรูปแบบของชายและหญิงDHT ร่วมกับการมียีนที่ทำให้ผมร่วงคือปัจจัยสำคัญ ของอาการผมร่วงในรูปแบบของชายและหญิง


ยีน: อีกหนึ่งปัจจัยของการร่วงในรูปแบบของชายและหญิง

การร่วงในรูปแบบของชายและหญิงเรียกว่า androgenetic alopecia (AGA) เนื่องจากทั้งแอนโดรเจน (andro) และยีน (genetic) มีบทบาทร่วมกัน alopecia เป็นศัพท์ทางการแพทย์ที่ใช้เรียกอาการผมร่วง

Androgenetic alopecia (AGA) “เป็นกรรมพันธุ์" คืออาการที่เกี่ยวข้องกับยีน อาการผมร่วง (AGA) จะเกิดขึ้นได้ต้องมีทั้ง DHT และยีนผมร่วงปรากฏอยู่พร้อมกัน ยีนผมร่วงทำให้รากผมไวต่อ DHT มากกว่าปกติ และความไวนี้ในที่สุดจะทำให้รากผม (1) หยุดสร้างเส้นผม หรือ (2) สร้างแต่ผมเส้นเล็กบางเหมือน "ขนลูกพีช" ปริมาณของ DHT ไม่จำเป็นต้องมากกว่าปกติก็สามารถ ทำให้เกิด AGA ได้ เพียงแค่มียีนผมร่วงก็เพียงพอที่จะทำให้ DHT ไปหยุดการทำงานของรากผม

รูปแบบการถ่ายทอดยีนผมร่วงทำนายได้ยากในคนทั่วไป ถ้ามีพ่อหรือลุงที่เป็น AGA ก็ทำให้มีความเป็นไปได้---แต่ไม่เสมอไป---ที่ลูกชายหรือลูกสาวจะเป็น AGA ด้วย แพทย์และผู้เชี่ยวชาญการรักษาผมร่วงมีความเข้าใจคุ้นเคยกับลักษณะทางพันธุกรรมของ AGA และสามารถให้คำแนะนำคนไข้เกี่ยวกับอาการแรกเริ่มและพัฒนาการของอาการผมร่วงในรูปแบบของชายและหญิง

สาเหตุของการเกิดผมร่วงนั้นมีมากมายหลายประการ เราคัดเฉพาะที่มักจะเกิดกับสาวใสวัยทำงานอย่างๆเราๆ มาบอกกัน ปัจจัยเสี่ยงและสาเหตุเหล่านั้นได้แก่

• อายุ ฮอร์โมน และพันธุกรรม 3 สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุให้ผมร่วงได้มากกว่าปัจจัยอื่นๆ ยังถือว่าโชคดีนิดนึงสำหรับสาวๆ เพราะผู้ชายจะพบปัญหานี้มากกว่าผู้หญิงมาก โดยการผมร่วงนี้จะเริ่มเกิดขึ้น เมื่ออายุ 25-30 ปี สำหรับผู้หญิงจะผมร่วงโดยเริ่มจากการที่ผมเส้นเล็กลง และสั้นเมื่อลูบผมก็จะมีผมเส้นบางและสั้นติดมือมาสาเหตุผมร่วงชนิดนี้เป็น สาเหตุชนิดเดียวที่มักจะทำให้เกิดผมร่วงถาวร หรือหัวล้านนั่นเอง

• ยาและอาหาร อีก 2 ปัจจัยที่เรานำเข้าสู่ร่างกาย ก็ส่งผลต่ออาการผมร่วงเช่นกัน ยาบางชนิดโดยเฉพาะที่ใช้รักษามะเร็งทำให้ผมร่วงได้ นอกจากนี้ยังมียารักษาความดันโลหิต, ยาต้านการซึมเศร้า,ยาคุม และวิตามินเอ หากรับประทานในขนาดสูง ก็ทำให้ผมร่วงได้ แต่เป็นการร่วงชั่วคราวเท่านั้น เรื่องอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าคุณรับประทานอาหารโปรตีนน้อย ธาตุเหล็กน้อย ก็อาจจะจะทำให้ผมร่วงได้

• ไลฟ์สไตล์และความเครียด ช่วงนี้คุณใช้ร่างกายหนักหนาสาหัสหรือไม่ นอนน้อย นอนดึก คร่ำเครียดกับเรื่องราวร้อยแปด หรือเพิ่งฟื้นจากอาการป่วยแบบหนักๆ ไหม เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณผมร่วงได้มากกว่าปกติ แต่ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสำรวจตัวเองแล้วพบว่าไม่ได้อยู่ในภาวะเช่นนี้แต่อย่างใดก็ควรจะใส่ใจกับอาการผมร่วงได้แล้ว เกิน 100 เส้นเป็นอันตราย! ปฏิเสธไม่ได้ว่าเส้นผมของเรานั้นร่วงเป็นปกติอยู่ทุกวันอยู่แล้ว โดยทั่วไปคนปกติผมจะร่วงอยู่ระหว่าง 50 - 100 เส้น หากมากกว่า 100 เส้นเมื่อไหร่ เป็นอันแน่นอนว่า ผมคุณร่วง "เข้าขั้นผิดปกติ" ซะแล้ว และหากเป็นผมร่วงชั่วคราวจะมีระเวลาไม่เกิน 3 เดือน และอาการจะดีขึ้นจนหลายเป็นปกติภายในเวลา 6 เดือน

หนุ่มๆ ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการที่จะมีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดีนั้นไม่ใช่ว่าจะได้มากันง่ายๆ ในขณะที่การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่างๆ ก็เป็นได้แค่เพียงการบำรุงผมจากภายนอกเท่านั้น ซึ่งการบำรุงผมที่จะเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้นต้องเริ่มต้นมาจากภายในด้วย โดยผ่านทางอาหารที่เรารับประทานเข้าไป วันนี้ Sanook! Men มีรายชื่อ 20 สุดยอดอาหารบำรุงสุขภาพผมและหนังศีรษะมาบอกต่อ ลองมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอาหารโปรดของใครกันบ้างหรือเปล่า?

1. เนื้อวัว อุดมไปด้วยโปรตีน, วิตามิน บี, ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยในการบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ รับประทานเป็นประจำคุณจะสังเกตได้ถึงความแตกต่างเลยล่ะ

2. ไข่ จัดเต็มไปด้วยสารไบโอติน และ วิตามิน บี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มความเงางามให้แก่เส้นผมของคุณ

3. แครอท มีวิตามิน เอ ที่ช่วยบำรุงให้หนังศีรษะแข็งแรง ช่วยให้เส้นผมไม่หลุดร่วงง่าย

4. ผักใบเขียว อาทิ ผักโขม บร็อคโคลี่ กระหล่ำปลี ฯลฯ เป็นแหล่งวิตามิน เอ และ ซี ชั้นเยี่ยม ซึ่งช่วยบำรุงสุขภาพหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี

5. ปลาแซลม่อน อุดมไปด้วยโปรตีน, วิตามิน ดี ซึ่งเป็นแหล่งสารอาหารหลักในการบำรุงสุขภาพเส้นผม นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันโอเมก้า3 ที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่น ปราศจากปัญหารังแคกวนใจ

6. ลูกพรุน มีธาตุเหล็กสูง ช่วยป้องกันปัญหาผมร่วง และปัญหาผมลีบแบน ไร้น้ำหนัก

7. หอยนางรม ธาตุสังกะสีในหอยนางรม ช่วยให้ผมเงางาม ป้องกันปัญหาผมร่วง และขจัดปัญหารังแค

 

8. ชาเขียว สารโฟลีฟีนอลในชาเขียว มีคุณสมบัติบำรุงสุขภาพหนังศีรษะ ช่วยให้เส้นผมเงางาม และที่สำคัญยังช่วยลดปัญหารังแคได้อีกด้วย

9. ข้าวกล้อง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และไฟเบอร์ ซึ่งนอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพผมและหนังศีรษะแล้ว ยังช่วยให้คุณอิ่มนาน และยังเป็นการช่วยคุณควบคุมน้ำหนักได้อีกทางหนึ่งด้วย

10. วอลนัท สุดยอดถั่วที่เป็นแหล่งอาหารบำรุงผมที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, ไบโอติน, วิตามิน อี และแร่ธาตุต่างๆ ในการช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมให้เงางาม

11. ถั่วลันเตา มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผม อาทิ ธาตุเหล็ก, สังกะสี และ วิตามิน บี

12. มันเทศ ซึ่งนอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามิน เอ ช่วยบำรุงสุขภาพหนังศีรษะให้แข็งแรง ทำให้ออกซิเจนไหลเวียนไปบำรุงรากผมได้ดี เส้นผมก็จะแข็งแรงขึ้น

13. พริกหวาน ไม่ว่าจะสีเขียว เหลือง หรือแดง เป็นแหล่งวิตามินซีชั้นยอด ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดีขึ้น บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ไม่แตกหรือหักง่าย

14. ธัญพืช เป็นสุดยอดอาหารบำรุงผมที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว จัดเต็มให้คุณทั้งวิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผม แถมยังช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอีกด้วย

15. บลูเบอร์รี่ อุดมไปด้วยวิตามิน ซี ซึ่งมีส่วนช่วยนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี ทำให้รากผมและหนังศีรษะแข็งแรง

16. เบคอน ซึ่งถึงแม้จะให้แคลอรี่สูง แต่ก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผม ทั้งโปรตีน วิตามิน บี และสังกะสี

17. กุ้ง มีวิตามิน B12 รวมไปถึงธาตุเหล็ก และสังกะสี ช่วยป้องกันปัญหาผมหลุดร่วงง่าย และยังช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นอีกต่างหาก

18. เมล็ดฟักทอง ถือเป็นอีกแหล่งอาหารสำคัญของเส้นผม ให้โปรตีนสูง แถมยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3, ธาตุเหล็ก และสังกะสี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

19. คอตเตจชีส (Cottage Cheese) มีแคลเซียม และ โปรตีนสูง ใครอยากมีสุขภาพผมและหนังศีรษะที่ดี ลองเพิ่มคอตเตจชีสลงไปในเมนูมื้อเช้าของคุณดูซิ ส่วนเรื่องน้ำหนักก็ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะคอตเตจชีสนั้นจัดว่าเป็นชีสที่มีไขมันต่ำชนิดหนึ่งเลยล่ะ

20. น้ำ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสุขภาพผมและหนังศีรษะที่ดี หนุ่มๆ ควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 8 แก้ว เพื่อให้หนังศีรษะมีความชุ่มชื่น เลือดไปเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยนำพาสารอาหารที่จำเป็นไปหล่อเลี้ยงรากผม เพื่อสุขภาพผมและหนังศีรษะที่ดีในที่สุด

ทราบถึงรายชื่อสุดยอดอาหารบำรุงเส้นผมกันไปแล้ว หนุ่มๆ ที่อยากให้เส้นผมและหนังศีรษะมีสุขภาพดี ปราศจากรังแคกวนใจ ก็ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคู่ไปกับการใช้แชมพูขจัดรังแค รับรองว่าสุขภาพผมดีอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะ



 
© 2000-2008 CopyRight by Khanthong Production
Tel. 0867765687  Website. www.facebook.com/NopadolKtop ,http://khanthongherbs.thailandmall.net
disclaimer | privacy | contact us

  Sale Login Warehouse Login Driver Login