จังหวัดเชียงรายจัดงานยักษ์ อลังการสินค้าลุ่มน้ำโขง 2010 6 ประเทศ GMS เข้าร่วม-ตั้งเป้าผู้ชม 2 แสนคน
16/01/2010 To 23/01/2010

จังหวัดเชียงราย ร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย โดยความร่วมมือของคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กำหนดจัดงาน “อลังการงานแสดงสินค้า และวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขงครั้งที่ 15” หรือ “Thailand GMS Trade Fair & Cultural Show 2010” สร้างภาพลักษณ์ใหม่เชิญศิลปินนักแสดงวัฒนธรรมตัวจริง เสียงจริง จาก 6 ประเทศมาร่วม เพื่อสืบสานวัฒนธรรมล้ำค่าของกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง สานต่อสายสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ตอกย้ำเชียงรายเป็น Gateway สู่ GMS ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมชมงานตลอด 8 วันกว่า 20,000 คน

นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า “จังหวัดเชียงราย-เทศบาลนครเชียงราย” โดยความร่วมมือของคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กำหนดจัดงาน “อลังการงานแสดงสินค้า และวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 15 หรือ Thailand GMS Trade Fair & Cultural Show 2010  ระหว่างวันที่ 16 -23 มกราคม 2553 ณ สนามบินทหารอากาศฝูงบิน 416 (สนามบินเก่า) จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสาน เผยแพร่ และสร้างความเข้มแข็งให้แก่วัฒนธรรมระหว่างกันให้ยั่งยืน รวมถึงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และเพื่อส่งเสริมให้จังหวัดเชียงราย เป็นประตูทางการค้า การท่องเที่ยว การขนส่ง และโลจิสติกส์ เชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศ GMS และ BIMSTEC

จังหวัดเชียงรายปัจจุบันนับว่ามีความพร้อมในตัวเองหลายด้านทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่มีทั้งการเดินเรือในแม่น้ำโขง สนามบินนานาชาติ เส้นทางคมนาคมทางบกที่พร้อม ได้แก่ โครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชียงของห้วยทราย ซึ่งจะสร้างเสร็จในปี 2555 ถือเป็นปีที่เมืองเชียงรายมีอายุครบ 750 ปี ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง ทางจวัดเชียงรายในขณะนี้จึงผลักดันเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการค้า เช่น สร้างศูนย์กระจายสินค้าและท่าเรือเชียงแสนแห่งที่สองเพื่อรองรับการคมนาคมขนส่ง สินค้าและนักท่องเที่ยวที่ผ่านจังหวัด ซึ่งหากมีการเปิดประตูเศรษฐกิจสู่ทางตะวันตก และเชื่อมตลาด GMS จะทำให้เชียงรายเป็นจุดชุมทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคเหนือได้ในอนาคตแน่นอน

สำหรับงาน “อลังการงานแสดงสินค้า และวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง 2010 ” จะมีพิธีเปิดงานในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2553 เวลา 18.30 น. โดยมีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน จะมีขบวนแห่การแสดงวัฒนธรรม และเคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณงานในเวลา 16.30 น การจัดงานในครั้งนี้ตั้งเป้าหมายผู้เข้าร่วมชมงาน 200,000 คน ตลอดระยะเวลา 8 วัน 8 คืน  กิจกรรมในงานจะประกอบไปด้วย
1. การแสดงวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ 2 การแสดงสินค้าจาก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง 400 คูหา 3. การจัดกาดหมั้วจำลองวิถีชีวิตของชาวล้านนา 4.การจัดนิทรรศการลุ่มน้ำโขง 5.การบริการอาหาร-เครื่องดื่มจากการประสานงานของชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงราย และลานชมมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เพื่อสร้างความบันเทิงแก่ผู้มาร่วมชมงานเป็นประจำทุกคืน สลับกับการแสดงวัฒนธรรม ส่วนการจัดสัมมนาทางเศรษฐกิจ และการจับคู่เจรจาธุรกิจ จะจัด ณ โรงแรมดุสิตไอร์แลนด์รีสอร์ทในวันที่ 15 มกราคม 2553

ทั้งนี้จากการเดินทางไปประชาสัมพันธ์หรือ Road Show  กับประเทศภาคีสมาชิกในระยะที่ผ่านมา ได้แก่ ที่นครคุณหมิง-สิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน กรุงเวียงจันทน์ สปป ลาว กรุงฮานอย เวียดนาม และกรุงย่างกุ้ง สหภาพพม่า ก็พบว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่แต่ละประเทศได้ให้ความสนใจกับการจัดงานในครั้งนี้อย่างสูงมาก ทุกประเทศตอบรับตกลงที่จะมาร่วมงาน โดยการนำเสนอสินค้ามาร่วมแสดง พร้อมทั้งส่งศิลปินนักแสดงด้านวัฒนธรรมมาร่วมแลกเปลี่ยนในงานครั้งนี้ ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นมิติใหม่ และนิมิตหมายที่ดีต่อการสานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นและยาวนานสืบไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อทางเศรษฐกิจ และสังคมระหว่างกันที่สุด และโดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นประตูสู่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคต

ด้านนายสมพงษ์ กูลวงค์ นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า การจัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหภาพพม่า และภาคเหนือของไทย ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องกันถึง 14 ครั้ง มีพัฒนาการและสืบทอดสัมพันธ์ธภาพอันดีระหว่างกันมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง จวบจนถึงปีนี้จัดมาเป็นครั้งที่ 15 แล้วจากเดิมเราได้เชิญประเทศเพื่อนบ้านจาก4ประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ และครั้งนี้ขยายเป็น 6 ประเทศ จึงนับว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และมีเสนห์กว่าเดิม นับเป็นกิจกรรมที่เชื่อมสายสัมพันธ์ที่ส่งผลเชิงบวกทางด้านสังคมและวัฒนธรรมระหว่างกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงได้เป็นอย่างดีอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายราชันย์ วีระพันธุ์ ประธานกิตติมศักดิ์คณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ คสศ ได้รับมอบหมายให้ประสานงานเชิญหอการค้าทั้ง 6 ประเทศมาร่วมออกบูธแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า และการจัดสัมมนาทางวิชาการนานาชาติในวันที่ 15 มกราคม 2553 เพื่อให้ผู้บริหารจากองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแนวทางการพัฒนา GMS ในทศวรรษหน้า เช่น วิทยากรจากธนาคารเพือการพัฒนาเอเชย ADB จาก MTCO : Mekong Tourism Coordinatiing Office ผู้บริหารภาครัฐและเอกชนของไทย รวมทั้งหอการค้าจาก 6 ประเทศ รวมถึงรับทราบผลการประชุมสุดยอดประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ที่จัดโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2552

ด้วยความสำคัญประเด็นในการพัฒนาพื้นที่ GMS ได้มีความก้าวหน้าและถูกแร่งเร้าทางด้านการลงทุนอย่างมากดังกล่าว และปัจจุบันอันเป็นรอยต่อการพัฒนาประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงในทศวรรษหน้า ดังนั้นทางจังหวัดเชียงรายจึงจัดสัมมนานานาชาติในเรื่อง GMS ในทศวรรษหน้า เพื่อให้ข้อมูลแนวทางและภาคความร่วมมือร่วมกันทางเศรษฐกิจระหว่าง 6 ประเทศของ GMS ในทศวรรษหน้าต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจที่มาร่วมการสัมมนาด้วย

 

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player